Skip to product information
1 of 1

ปี ใหม่ ม้ ง

เครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง 'น่อ เป๊ เจ่า'

เครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง 'น่อ เป๊ เจ่า'

Regular price 1000 ฿ THB
Regular price Sale price 1000 ฿ THB
Sale Sold out

ปี ใหม่ ม้ ง

เครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง 'น่อ เป๊ เจ่า' ปี ใหม่ ม้ ง พลังการสื่อสารอยู่ในมือคุณ ร่วมเป็นนักข่าวพลเมืองผ่านหลากหลายช่องทาง เพื่อสื่อสารความเคลื่อนไหวรายรอบตัวคุณ ทั้งประเด็นสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น การเมือง การศึกษา และนวัตกรรม ปี่ กา หลอ งานปีใหม่ม้ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 ธันวาคม 2563 ภายในงานมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของชนเผ่าม้ง ผู้ที่สนใจเรียนรู้วิถีชีวิตชนเผ่าม้ง สามารถเที่ยวชมงานได้ตามวันเวลาดังกล่าวข่าว:

ปี่ กา หลอ เครือข่ายม้ง 54 หมู่บ้าน 5,000 คน ร่วมฉลองประเพณีปีใหม่ม้ง 'น่อ เป๊ เจ่า 2567' โดย พงศ์มนัส ทาศิริ 2024 Twitter X 457 ในงานมีชาวม้งทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ

ปีเถาะ 2566 กิจกรรมภายในงาน มีทั้งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากชนเผ่าพื้นเมืองกลุ่มอื่น การขับร้องและถ่ายทอดบทเพลงม้ง ซึ่งมีทั้งบทเพลงดั้งเดิม และเพลงสมัยใหม่ ที่สำคัญคือ มีกิจกรรมโยนลูกช่วงหรือลูกบอล ประเพณีปีใหม่ม้ง หรือที่ชาวม้งเรียกกันว่า “น่อเป๊โจ่วฮ์” แปลตรงตัวได้ว่า “กินสามสิบ” สืบเนื่องจากชาวม้งจะนับช่วงเวลาตามจันทรคติ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง 30 ค่ำ

View full details